Sharing Box là gì nhỉ?

LỜI TỰA:
“Đối với chúng tôi, những con người đã đi qua ít nhất là một mùa hoạt động, thì Sharing Box là một phần của tuổi trẻ.
Là những thành viên trong những dự án hoạt động xã hội đầu tiên trên địa bản tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh, được thành lập ngày 1 – 7 – 2016, chúng tôi đã sát cánh bên nhau qua ba thế hệ để cùng xây dựng một cộng đồng chia sẻ vững mạnh từ cả nội bộ đội ngũ đến cộng đồng, trong môi trường đa dạng lĩnh vực, trải nghiệm. Dẫu rằng mỗi thế hệ – mỗi mùa hoạt động sẽ có những thăng trầm khác nhau, chúng tôi vẫn thấy được rằng theo thời gian, trong các bạn trẻ cũng như những anh chị hoặc người lớn tuổi hơn có quan tâm đến hoạt động cộng đồng, SB đã tạo dựng được sự tin cậy là một môi trường nơi kiến thức, kĩ năng, thông điệp và nguồn cảm hứng có thể được lan tỏa và chia sẻ theo cách bình đẳng và sáng tạo ở vùng Nghệ An – Hà Tĩnh.
Trước khi bước vào thế hệ thứ 4, đội ngũ Sharing Box xin gửi lời cảm ơn đến những người đã ủng hộ chúng tôi suốt 2 năm qua, bao gồm cựu thành viên trong đội ngũ, các anh chị cố vấn/tập huấn viên và những người tham gia các dự án/hoạt động của chúng tôi. Các bạn chính là “hạt nhân” để hiện thực hóa sứ mệnh chia sẻ mà Sharing Box đặt ra. Đối với thế hệ thứ 4 và cả những thế hệ tiếp theo của đội ngũ, chúng tôi mong chờ sự các bạn tiếp nối sứ mệnh của SB một cách sáng tạo, chuyên sâu và phong phú hơn.
Một số người có lẽ sẽ thấy làm lạ nếu tôi, một cựu thành viên của SB, nói rằng Sharing Box đã nuôi dưỡng tuổi trẻ của tôi. Đối với vài người, khoảng thời gian hoạt động tại một dự án hay tổ chức chỉ đóng vai trò là một niềm vui nhất thời, của mùa hè, của ba năm học cấp 3, hoặc là một thành tích chỉ để ghi vào CV. Nhưng tôi đã kịp thời nhìn lại mình đã thay đổi nhiều ra sao sau những năm tháng đồng hành cùng SB. Có thể là do duyên – những mối quan hệ, những kiến thức, kĩ năng,… đã là nguồn cảm hứng và định hướng giúp tôi dần bước ra khỏi sự lạc lõng của tuổi 15 – 17, điều mà tôi cảm thấy may mắn hơn một sốbạn khác đồng trang lứa.
Thật vậy, giữa những thử thách của một nhiệm vụ, giữa những người cộng sự hay đối thủ tài giỏi, khi chúng ta cháy hết mình để trải nghiệm, chúng ta sẽ dần nhận ra bản sắc của chính mình. Chào mừng thế hệ tiếp theo của Sharing Box. Hãy cầu nguyện cho một câu chuyện sắp sửa được viết tiếp, của chính bạn và của cả đội ngũ.

A. TỔNG QUAN VỀ SHARING BOX (SB)

SHARING BOX là tổ chức phi lợi nhuận được lập ra với mục đích thúc đẩy văn hóa chia sẻ và truyền cảm hứng, địa bàn hoạt động chủ yếu hiện tại là ở khu vực miền Trung, đặc biệt ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra những không gian chia sẻ đề cao sự đa dạng (trong tuổi tác, vùng miền, tính cách,…) nhằm giúp mỗi người được tiếp cận với những lối tư duy, quan điểm khác nhau, từ đó tìm ra sự khác biệt và khả năng tiềm ẩn của chính bản thân mỗi người. Ngoài ra, chúng tôi tin rằng, có những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống nên và xứng đáng được lan tỏa để góp phần xây dựng cộng đồng. Bởi vậy với chiến lược tổ chức những chương trình đề cao sự tương tác và tính đa dạng về mọi mặt, đội ngũ tổ chức cũng hy vọng sẽ giúp người tham gia nhận được những thông điệp ý nghĩa sau mỗi sự kiện dù ngắn hạn hay dài hạn.
TẦM NHÌN VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Sứ mệnh: Tạo ra những không gian chia sẻ với tần suất nhiều hơn và mang lại nhiều kiến thức, kĩ năng về nhiều vấn đề cuộc sống hơn ở địa bàn miền Trung và xa hơn, ở khắp cả nước.
Định nghĩa “không gian chia sẻ”: Là một môi trường đề cao sự tương tác nhằm lan tỏa kiến thức, kĩ năng chuyên môn và tinh thần học hỏi phát triển bản thân; kết nối những mối quan hệ xã hội cho mọi đối tượng trong môi trường đó.
Giá trị cốt lõi:
  1. Tôn trọng sự đa dạng, khác biệt
  2. Đóng góp tối đa cho cộng đồng
  3. Phát triển năng lực cá nhân
  4. Lắng nghe, thấu hiểu và kết nối cộng đồng
  5. Tạo ra sự thay đổi ở nhiều quy mô.
NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC
  1. Đặt mục tiêu, lên kế hoạch rõ ràng và dài hạn
  2. Môi trường làm việc linh hoạt và sáng tạo
  3. Luôn sử dụng các phương thức trao đổi và hợp tác mới
  4. Tôn trọng ý kiến và tích cực tham gia xây dựng, đóng góp
  5. Đề cao phát triển năng lực cá nhân
  6. Thoải mái chia sẻ thông tin
  7. Luôn học hỏi bất cứ lúc nào
BỘ MÁY VÀ CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG
Bộ máy của Sharing Box bao gồm 03 ban:
  • Ban Nội dung: nghiên cứu, tìm hiểu, lên ý tưởng, kế hoạch triển khai và theo dõi tiến độ phát triển dự án
  • Ban Truyền thông – kĩ thuật: phụ trách quảng bá các hoạt động của Sharing Box thông qua các phương tiện khác nhau từ bài đăng, hình ảnh, video clip, báo chí, vv.
  • Ban Tài chính – Đối ngoại: quản lý nguồn tài chính của Sharing Box trong các đợt hoạt động cũng như các mối quan hệ giữa Sharing Box và các đối tác.
Mỗi thành viên của Sharing Box, dù ở ban nào, đều nắm vững tầm nhìn và giá trị cốt lõi cũng như nguyên tắc làm việc để có thể lan tỏa thông điệp của những hoạt động do SB tổ chức một cách hiệu quả và xuyên suốt. Các ban làm việc chặt chẽ với nhau, chính vì vậy, trách nhiệm của các trưởng ban không chỉ bao gồm điều hành công việc của ban mình, mà còn đảm bảo sự giao tiếp giữa các ban với nhau minh bạch trong mọi tiến độ công việc.

B. HAI NĂM – MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Sharing Box 1: Nghề nào cho bạn – Nghề nào cho tôi?
Sharing Box 2: Làm vì xã hội – làm vì chúng ta.
Sharing Box 3: Lớp học ” Ready for Social Activities”.
Sharing Box 4: “Tuổi trẻ và Dấn thân”.
Sharing Box 5: “Sống tối giản giữa đời hiện đại”.
Sharing Box 6: Trại hè Nghệ thuật SAC 2017.
Sharing Box 7: Trại hè Nghệ thuật SAC 2018 – AM.
Sharing Box 8: Diêm Box MÁC

C. MỤC TIÊU CHO THẾ HỆ 4:

MỤC TIÊU 06 THÁNG
  • Nỗ lực tổ chức 01 sự kiện chính chia sẻ và học hỏi khắp hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vào mùa đông – xuân.
  • Kiểm tra, đánh giá năng lực làm việc thường xuyên.
  • Tổ chức các buổi họp hoặc tập huấn nội bộ để nâng cao năng lực và tăng sự gắn bó giữa các thành viên.
MỤC TIÊU 01 NĂM
  • Tổ chức thêm nhiều sự kiện có nội dung truyền tải kiến thức chuyên môn/học thuật hơn, ở những lĩnh vực đa dạng, mới mẻ.
  • Đào tạo đội ngũ có chuyên môn nhất định và tâm huyết với cộng đồng.
  • Tạo dựng đội ngũ cựu thành viên vững mạnh, đóng vai trò là người quảng bá, cố vấn viên hoặc người điều hành.

D. LIÊN HỆ

Advertisements